Chi tiết

Công nghệ len lỏi vào thị trường vật liệu xây dựng

Ngày Đăng: 25/10/2019 - 2:05 PM

Công nghệ len lỏi vào thị trường vật liệu xây dựng

Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam đang lúng túng trong việc lựa chọn kênh/hình thức kinh doanh phù hợp trước những xoay chuyển, thách thức của thời cuộc.Và điều này lại càng biểu lộ rõ hơn ở ngành gạch ốp lát.

 

 

Kinh doanh truyền thống không còn lợi thế

Thực tế hiện nay, phương thức kinh doanh gạch ốp lát tại thị trường Việt Nam chủ yếu thông qua hình thức “B to B” (Business to Business) tức là bán qua hệ thống các công ty, đại lý (F1). Tiếp theo, các công ty, đại lý này mới tiếp tục phân phối sản phẩm đến mạng lưới F2, tức các chuỗi cửa hàng VLXD bán lẻ. Có thể nói đây là hình thức kinh doanh khá quan trọng và đóng vai trò rất lớn trong việc tăng doanh thu cũng như khả năng cạnh tranh của DN. Và cho đến nay, B to B vẫn là hình thức được hầu hết các DN ngành gạch ốp lát Việt Nam sử dụng.

Tuy nhiên, theo thời gian và sự phát triển của thị trường, hình thức này cũng dần bộc lộ những nhược điểm. Đó là hình thức kinh doanh này mới chỉ thiên về bên bán hoặc bên mua chứ chưa chú trọng nhiều tới đối tượng khách hàng mua lẻ, người dùng cuối cùng. Đó là chưa kể, nhiều DN gạch ốp lát còn chưa chú trọng việc xây dựng và đẩy mạnh thương hiệu khiến khách hàng chưa biết nhiều về các thương hiệu gạch ốp lát, đa phần chỉ lựa chọn theo cảm tính hoặc định hướng của người bán lẻ.

Bên cạnh đó, việc mở một đại lý phân phối, bán lẻ trong thời điểm này sẽ gặp nhiều bất tiện. Anh Vương Đình Đạt, chủ cửa hàng VLXD trên đường Lý Thường Kiệt (Q.10) cho biết: gạch ốp lát là sản phẩm cần rất nhiều vốn đầu tư nhưng lợi nhuận thu về lại thấp, nếu không có kinh nghiệm và tính toán kỹ sẽ rất dễ thua lỗ. 

Chi phí thuê, trưng bày mặt bằng, chi phí bốc xếp, vận chuyển và kho bãi tốn kém hơn các sản phẩm khác. “Đó là chưa kể, chi phí marketing để bán hàng cũng “ngốn” một khoản không nhỏ mà nếu không biết cách làm, cũng sẽ thành “xôi hỏng bỏng không”, nợ lại chồng thêm nợ. Và cũng bởi sự tốn kém nên nhiều người ngại “nhảy” vào lĩnh vực này”, anh Đạt phân tích.

Doanh nghiệp VLXD “tăng tốc” với bài toán công nghệ

Đứng trước thực trạng phải thay đổi đề phù hợp với xu hướng kinh doanh trong thời đại mới, nhất là trước những chuyển biến mãnh liệt của cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra trên toàn cầu, nhiều DN ngành gạch ốp lát đã chủ động tăng tốc để bắt kịp các xu hướng mới, mà cụ thể là cải tiến, đưa ra các dòng sản phẩm mới, dịch vụ quản lý công nghệ để cạnh tranh trên thị trường.

Tại Hội thảo “Vật liệu xây dựng mới, vật liệu hoàn thiện và trang trí nội ngoại thất” diễn ra mới đây tại Tp.HCM, Tập đoàn Gạch Men Hoàng Gia đã giới thiệu dự án phần mềm Royal House khá thú vị với thị trường VLXD. Đây được xem là phần mềm công nghệ đầu tiên tại Việt Nam được ứng dụng vào thị trường VLXD.


Các tin khác
9

Chúng tôi luôn tạo nên sự khác biệt. Hãy liên hệ chúng tôi ngay

điện thoại  0286 660 9971 - 0909 111 938           điện thoại  lamphaticpd@gmail.com